CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH LỄ HỘI
HÀ NỘI – CHÙA BA VÀNG – ĐỀN THỜ CHU VĂN AN – HÀ NỘI
THỜI GIAN : 01 NGÀY
PHƯƠNG TIỆN : Ô TÔ
Mã tour : 0067
Thời gian : 01 ngày.
Điểm đến chính : Chùa Ba Vàng, đền thờ Nhà giáo Chu Văn An
Nơi khởi hành : Hà Nội – Nơi kết thúc tour : Hà Nội.
Giá tour / 1 khách: 2.000.000 VND ( Hai triệu đồng ), áp dụng cho Đoàn 45 khách trở lên.
Di động: 09.68.2222.86 – 09.68.2486.82
Di động: 09.68.2222.86 – 09.68.2486.82
1.GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ CHÙA BA VÀNG VÀ ĐỀN THỜ CHU VĂN AN:
-Chùa Ba Vàng nằm trên núi Ba Vàng, phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, Quảng Ninh. Đây là ngôi chùa có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam. Vào ngày 9/3/2014, chùa Ba Vàng đã chính thức được khánh thành. Chùa Ba Vàng tên chữ là Bảo Quang Tự được xây dựng từ thời nhà Trần (thế kỷ thứ XIII) nằm tọa lạc trên núi Thành Đẳng thuộc Quần thể của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử – một phái thiền lớn nhất và độc tôn của nước ta do Phật hoàng Trần Nhân Tông đắc pháp ý chỉ thiền sáng lập. Việc tôn tạo chùa Ba Vàng làm sống động hơn cho cuộc sống tâm linh của người con Phật, tạo cơ sở vật chất, quang cảnh cho chư Tăng và Phật tử tu học giúp nhân sinh trở về Chân – Thiện – Mỹ.
-Đền thờ thầy Chu Văn An tọa lạc trên núi Phượng Hoàng, thuộc địa phận phường Văn An, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Nơi đây với phong cảnh tuyệt đẹp, cũng là nơi nhiều người dân đến xin chữ mỗi khi dịp Tết đến xuân về, cầu mong một năm mới gặp nhiều may mắn, học hành thi cử đỗ đạt.
2.THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH :
HÀ NỘI – CHÙA BA VÀNG ( QUẢNG NINH ) – ĐỀN THỜ THẦY CHU VĂN AN ( HẢI DƯƠNG ) – HÀ NỘI ( ĂN: SÁNG, TRƯA ).
-5h 00: Xe ô tô và Hướng dẫn viên của Công ty đón Quý khách tại điểm hẹn ở Hà Nội, khởi hành đi tham quan chùa Ba Vàng (Đoàn làm lễ dâng hương tập thể).
-Trên đường đi, Qúy khách dừng chân nghỉ ngơi, ăn sáng tại Hải Dương.
-Trên đường đi, Qúy khách dừng chân nghỉ ngơi, ăn sáng tại Hải Dương.
–9h 00: Đến Chùa Ba Vàng, xin mời Quý khách nghỉ ngơi 15 phút, sau đó Quý khách tham quan làm lễ tại Đại hùng bảo điện (4.500 m2), Lầu Chuông (112 m2), Lầu Trống (112 m2), Hành lang La Hán (200 m2), Nhà bảo tang (700 m2), Thư viện (700 m2), Thiền đường (960 m2) Cổng đá, cổng tam quan trung, cổng tam quan nội.
–Sau khi tham quan Chùa Ba Vàng, xin mời Quý khách lên xe trở về Hải Dương.
-11h 30: Xin mời Quý khách dùng cơm trưa, tự do nghỉ ngơi…
-13h 00: Xe khởi hành đưa Quý khách tham quan đền thờ Chu Văn An – Một nhà nho ưu tú và cũng là một người thầy vĩ đại được coi là “Vạn thế sư biểu” của Việt Nam, với chữ “Học” được đề cao, từ lâu đã trở thành địa chỉ du lịch văn hoá, là nơi đạo làm thầy và tinh thần hiếu học được tôn vinh..
-Kết thúc chương trình tham quan Đền Chu Văn An.
–16h 00: Xin mời Quý khách lên xe trở về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chương trình, Hướng dẫn viên Công ty chân thành cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng lựa chọn, ủng hộ trong chương trình du lịch: “Hà Nội – Chùa Ba Vàng, Quảng Ninh– đền thờ nhà giáo Chu Văn An, Hải Dương – Hà Nội 01 ngày”.
–Hướng dẫn viên của Công ty một lần nữa cảm ơn Quý Khách đã sử dụng dịch vụ, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong các chương trình du lịch sau !
–Hướng dẫn viên của Công ty một lần nữa cảm ơn Quý Khách đã sử dụng dịch vụ, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong các chương trình du lịch sau !
3.CHI TIẾT VỀ GIÁ TOUR DU LỊCH :
Giá tour / 1 khách : 2.000.000 VND (Hai triệu đồng / một khách ), áp dụng cho Đoàn 45 khách trở lên.Trẻ em dưới 05 tuổi miễn phí, ăn ngủ cùng bố mẹ, các chi phí phát sinh trong quá trình tham quan bố mẹ tự thanh toán. Từ 05 đến 09 tuổi tính ½ suất người lớn, từ 10 tuổi trở lên tính như người lớn.
3.1.GIÁ TRÊN BAO GỒM:
-Xe ô tô du lịch đời mới, điều hòa nhiệt độ tốt.
-Hướng dẫn viên du lịch giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, phục vụ suốt tuyến.
-Ăn 01 bữa chính.
– Ăn 01 bữa phụ.
-Bảo hiểm 10.000.000 VND/vụ (Mười triệu đồng / vụ).
-Nước trên xe ô tô.
3.2. GIÁ TRÊN KHÔNG BAO GỒM :
-Chi phí cá nhân: Giặt là, điện thoại…
-Hương hoa, tiền vàng, đồ cúng lễ tại Đền, Chùa.
-Đồ uống trong bữa ăn.
-Thuế VAT 10%.
-Các chi phí không có trong chương trình này.
-Thuế VAT 10%.
-Các chi phí không có trong chương trình này.
4.Công ty du lịch của chúng tôi phục vụ các tour ngoài chương trình này theo cầu của Quý khách. Rất hân hạnh được phục vụ Quý khách. Xin trân trọng cảm ơn.
5. Danh nhân Chu Văn An :
-Từ buổi bình minh của nền giáo dục phong kiến Việt Nam, danh nhân Chu Văn An nổi danh là người thầy mẫu mực, đức độ, tâm huyết với nghề dạy học và được các vua Trần rất trọng dụng. Tên tuổi của thầy Chu Văn An đã đi vào lịch sử giáo dục Việt Nam như một bậc danh sư, hậu thế luôn nhắc đến ông bằng niềm tôn kính và sự trìu mến thân thuộc qua tên trường, tên phố phường, tên địa danh lịch sử.
-Danh nhân Chu Văn An (1292 – 1370) hiệu là Tiều Ẩn, tên chữ là Linh Triệt, quê ở làng Quang, thôn Văn, xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm, tỉnh Hà Đông (nay thuộc Thanh Trì, Hà Nội). Ngay từ nhỏ, tuy xuất thân trong một gia đình bình thường nhưng Chu Văn An đã được mẹ là bà Lê Chiêm lo cho ăn học chu đáo. Vốn có lòng hiếu học, coi việc học làm đầu nhưng không cầu danh lợi, thú vui lớn nhất của Chu Văn An ngay từ nhỏ là ở nhà đọc sách. Chu Văn An học rất giỏi, “học vấn tinh thuần, tiếng đồn gần xa” như sách Đại Việt sử ký toàn thư đã nêu. Khi đỗ Thái học sinh (học vị Tiến sĩ thời nhà Trần), ông không ra làm quan mà mở trường dạy học ở quê nhà, mong mỏi đào tạo nên những thế hệ học trò có đủ tài đức để đóng góp cho đất nước.
Nơi khởi đầu sự nghiệp dạy học của thầy Chu Văn An :
-Tâm huyết với nghề dạy học, không màng danh lợi, Chu Văn An bắt đầu sự nghiệp với một mái tranh đơn sơ ở làng Huỳnh Cung, giáp với làng Quang quê mẹ. Tuy là trường ở làng quê, nhưng cũng có thư viện, thầy Chu dạy học trò từ hạng ấu học, mộng học, trung tập và đại tập (tương đương với vỡ lòng, tiểu học, trung học và đại học), tùy theo mỗi hạng mà thầy Chu có cách dạy khác nhau, nhưng tài liệu giảng dạy cơ bản vẫn là những sách kinh điển của Nho gia (Tứ thư, Ngũ kinh).
-Nghe danh thầy Chu tài năng và đức độ, học trò khắp nơi tìm về trường Huỳnh Cung theo học rất đông. Thầy Chu rất nghiêm khắc trong việc dạy bảo môn sinh, ngoài việc giảng dạy về kiến thức, thầy còn chú trọng rèn luyện học trò về đạo lý sống, nhân cách làm người và hơn cả là giúp mỗi môn sinh thấy được trách nhiệm của mình đối với nhân dân, đất nước.
-Đất nước vừa trải qua thời kỳ muôn dân toàn tâm, toàn sức cùng với các vua quan nhà Trần đứng lên chống giặc Mông – Nguyên giữ nước. Sống trong cảnh hòa bình, người người chí thú làm ăn, vấn đề phát triển đất nước được đặt lên hàng đầu. Chính vì lẽ đó, thầy Chu Văn An đã xem giáo dục là vấn đề cốt lõi để đào tạo nhân tài cho đất nước. Trường Huỳnh Cung đã đào tạo nên rất nhiều trò giỏi. Khoa thi năm 1314, dưới thời vua Trần Minh Tông, trường có hai học trò đỗ Thái học sinh là Lê Quát và Phạm Sư Mạnh, cả hai đều làm quan dưới triều Trần (Lê Quát được thăng đến chức Thượng thư).
-Một trong những nguyên tắc cốt yếu để cảm hóa học trò của thầy Chu Văn An chính là: muốn dạy bảo trò tốt thì thầy phải nghiêm, phải luôn là tấm gương đạo đức cho học trò. Những môn sinh do thầy Chu Văn An đào tạo, dù làm quan to hay vinh hiển đến mức độ nào cũng luôn dành cho thầy một sự tôn kính và lễ độ. Sách Đại Việt sử ký toàn thư đã chép lại việc các đại quan trong triều là học trò của thầy vẫn giữ lễ, khi đến thăm thầy thì lạy, được tiếp chuyện với thầy thì lấy làm vui mừng.
Tư nghiệp Quốc Tử Giám :
-Tài đức và danh tiếng của thầy Chu Văn An vang đến kinh đô Thăng Long, vua Trần Minh Tông (lên ngôi năm 1314) mời ông ra kinh thành dạy học tại Quốc Tử Giám, ngôi trường lâu đời, chuyên đào tạo các hoàng tử, con các vị quan lại với mong muốn thầy Chu sẽ truyền đạt những giáo lý Nho giáo của mình cho họ, những người rất có thể sẽ trở thành những bậc đại quan trong triều đình sau này.
-Thời kỳ đất nước thanh bình, việc có xu hướng hưởng nhàn và xuất hiện nịnh thần là điều không tránh khỏi. Việc tin tưởng vào giáo lý Nho giáo tức là thầy Chu vẫn mong mỏi đất nước luôn thanh bình và thịnh trị, muốn làm được điều này thì đất nước phải có những bậc minh quân, sáng suốt. Vua muốn trị quốc, bình thiên hạ thì điều cơ bản là phải có học thức đúng đắn. Với việc nhận lời vào dạy học ở trường Quốc Tử Giám là Chu Văn An đã chấp nhận đem tất cả tri thức và đức độ của mình vào việc giáo dục, đào tạo những bậc nhân tài cho đất nước về sau.
Vua Trần Minh Tông đã giao cho thầy Chu Văn An chức Tư nghiệp Quốc Tử Giám (tương đương chức Phó Hiệu trưởng) và dạy học cho Thái tử Trần Vượng (sau này là vua Trần Hiến Tông), đào tạo một vị vua mới cho nước Đại Việt. Người đứng đầu Quốc Tử Giám lúc này là quan Tể tướng Trần Nguyên Đán (ông ngoại của danh nhân Nguyễn Trãi, cũng là ông nội của danh tướng Trần Nguyên Hãn), ông rất quý mến tài đức của Chu Văn An, hay tin thầy Chu đồng ý về kinh thành Thăng Long dạy học nên đã hết lòng giúp đỡ.
-Đồng thời với nhiệm vụ dạy học cho vua, thầy Chu Văn An còn ra sức phát triển trường Quốc Tử Giám. Thành tựu lớn nhất của thầy Chu khi dạy học tại đất Thăng Long chính là bộ Tứ thư thuyết ước (bộ sách tóm lược nội dung của 4 cuốn sách của Nho gia là Đại học, Trung dung, Luận ngữ và Mạnh Tử), đây chính là giáo trình dạy học chính của thầy Chu Văn An tại Quốc Tử Giám.
Dâng vua “Thất trảm sớ” :
Trong những năm Vua Trần Minh Tông và Trần Hiến Tông trị vì, đất nước thanh bình, chính sự tốt đẹp. Đến khi Vua Hiến Tông ở ngôi được 12 năm thì mất (1329 – 1341), người em là Trần Hạo (Trần Dụ Tông) nối ngôi. Qua những năm đầu chính sự tương đối yên ổn; nhưng sau khi thượng hoàng Trần Minh Tông mất (1357) thì tình hình đất nước bắt đầu có những dấu hiệu đi xuống. Trong triều, bọn gian thần bắt đầu lộng hành, kéo bè kết đảng. Vua Trần Dụ Tông lơ là, bỏ bê việc triều chính, Việt Nam sử lược có chép về vua Dụ Tông “suốt ngày lo rượu chè, chơi bời, xây cung điện, đào hồ, đắp núi, rồi lại cho người giàu vào cung đánh bạc”.
-Trước tình cảnh triều chính suy đốn, với tư cách là người thầy của vua Dụ Tông, dù là một vị quan nhỏ nhưng Chu Văn An đã nhiều lần can ngăn vua và can đảm viết nên “Thất trảm sớ”, xin chém đầu bảy tên gian thần lộng hành triều chính. “Thất trảm sớ”đã trở thành sự kiện chấn động cả Đại Việt, vì lúc bấy giờ, chỉ có những bậc đại quan mới có quyền can gián vua. Tuy nhiên,“Thất trảm sớ” đã không được vua Dụ Tông chấp nhận, Thầy Chu Văn An bèn treo ấn từ quan, về sống ẩn dật ở vùng núi Phượng Hoàng (Chí Linh, Hải Dương), lấy hiệu Tiều ẩn.
-Việc làm của thầy Chu Văn An đã nói lên phẩm chất tốt đẹp của ông, làm quan phải mạnh dạn, chính trực, phải nói ra sự thật, phải giúp ích cho dân. Làm quan nhỏ mà có ích cho dân, cho đất nước thì càng đáng quý hơn với chức tước lớn nhưng không làm được gì.
Đền thờ thầy Chu Văn An ở Núi Chí Linh :
-Một đời chỉ mong đào tạo được những người tài đức, cống hiến cho đất nước. Nhưng trong tình cảnh của thầy Chu Văn An thì lại rất xót xa khi người học trò của mình và cũng là người đứng đầu của một nước lại không màng việc triều chính, không thể trở thành đấng minh quân.
-Những năm tháng sống ở Chí Linh, thầy Chu Văn An tiếp tục nghề dạy học, nghiên cứu y học và làm thơ… Tuy vui thú sống ẩn dật, nhưng thầy Chu vẫn chất chứa trong lòng một nỗi buồn vì niềm tin tan vỡ, một nỗi dằn vặt luôn làm ông phải suy nghĩ. Sống trong cảnh triều chính vỡ nát, vương triều mà ngày nào ông từng tôn thờ với “hào khí Đông A” bất diệt, Chu Văn An biết mình phải làm gì nhưng đành bất lực vì không đủ sức. Chán ngán cảnh quan trường, Chu Văn An đành gửi nỗi niềm của mình vào chốn thiên nhiên.
-Nhiều lần vua Trần Dụ Tông và sau này là Trần Nghệ Tông mời Chu Văn An trở về kinh nhưng ông cương quyết từ chối, chỉ có những lúc Thăng Long có hội lớn ông mới về tham dự. Năm 1369, Trần Nghệ Tông lên ngôi, Chu Văn An trở về kinh chúc mừng rồi trở về với núi Chí Linh mà canh cánh trong lòng về triều chính, “tấc lòng chưa thể như tro nguội, nhắc đến vua xưa gạt lệ thầm”.
-Thầy Chu Văn An mất vào năm 1370, suốt cuộc đời thầy Chu luôn là người thầy giáo lỗi lạc, ông xứng đáng là ngôi sao Bắc đẩu trên bầu trời Việt, là bậc “Vạn thế sư biểu” như cách gọi của các sử gia Việt Nam. Sau khi ông mất, vua Trần Nghệ Tông truy tặng cho ông tước hiệu Văn Trinh và đặt thờ tại Văn Miếu cùng với Khổng Tử, Tứ phối và Thất thập nhị hiền…
-Nhà sử học Ngô sĩ Liên đã nhận định về Chu Văn An như sau:“Cụ rất đáng là ông tổ của nhà Nho Việt, để thờ trong Văn Miếu”. Còn học giả Phan Huy Chú viết về Chu Văn An “học nghiệp thâm thúy, tiết tháo, cao thượng, được đương thời suy tôn, thời sau ngưỡng mộ. Tìm trong làng nho nước Việt Nam ta, từ trước đến nay chỉ có mình ông, các ông khác thực không thể so sánh được”.